Google versus Yahoo



Kung papipiliin ako sa dalawa, google o yahoo pagdating sa paggamit ng email. Mas pipiliin ko ang gmail na pag-aari ng Google. Mas maraming feature kasi ang nasabing kumpanya na bagay para sa henerasyon ngayon di gaya ng Yahoo na mukhang walang balak mag-upgrade ng kanilang serbisyo na ibinibigay sa kanilang mga kliyente.

Sa Google habang tumatagal nadadagdagan ang laki ng iyong email capacity at di mo na kaylangan pang magbura ng iyong mga sulat sa inbox, tinatanggangap ang malalaking larawan hanggang 1 megabyte, at di ka binobomba ng mga spam kahit di mo ginamit ito ng ilang buwan.

Sa Yahoo kasi, napansin ko sa aking email account na di ko pinasyal ng ilang buwan, ayun nung tignan ko namimiyesta na ang mga buwisit na spams at wala ng space na natira, kinain na ng mga walang kabuluhang email ang espasyo na inilaan sa akin ng Yahoo. Mabagal din ito na tumanggap ng larawan lalo kung marami na. Nagha-hang ito at kung minsan di mo na mabuksan, wala kang mapipilian kung hindi burahin ang di mo pa nabuksan na larawan.

May mga insidente rin na nabasa ko sa web. Mga gumagamit ng account ng Yahoo, basta na lang nawala ang kanilang account pagkatapos di ginamit ito ng mahabang panahon.

Nagkaroon sana ng magandang pagbabago sa larangan ng email kung natuloy ang pag-merge ng Yahoo at Microsoft. Mapantayan siguro nila kung anong serbisyo ang ibinibigay ng Google sa kanilang kliyente o baka mas mahigitan pa nila. Sa ngayon malabo ng mangyari dahil umatras na ang Microsoft sa pagbili ng Yahoo.

Kahit nauna ang Yahoo na itinayo ng dalawang taon kaysa sa Google, mas naging malawak ang mga features ng huli para ang isang subscriber ay makontento.

Ikaw di ka ba nagdadawalang isip na lumipat sa Google?

Post a Comment