CO.CC - Free domain hosting

CO.CC:Free Domain

Sa panahon ngayon saan ka ba makakita ng libre? Lahat na kasi ng presyo ng bilihin ay nagsitaasan. Kaya kung libre ang pag-uusapan kahit sino makikipag-agawan. Mayaman man o mahirap.

Habang naghahanap ako ng pwede kong mapaglipatan sa aking binubuong website napansin ko itong CO.CC. Sila daw ay nabibigay ng libreng paghohost ng napiling pangalan ng inyong website.

Madali lang iset-up pero kailangan mong mag-antay at mawala sa ere ng 48 hours para umipekto ang napili mong website domain.

Eto ang mga steps kung paano i-set-up:

  • - I-open ang inyong browser sa co.cc
  • - Magrehistro ng domain na gusto.
  • - Kung hindi available ang napili, i-try ang iba. Pero kung available sundan ang susunod na step.
  • - Hanapin ang "SET-UP-->Manage domain"
  • - Piliin ang "Zone Records" at i-click ito.
  • - Sa box, piliin anf "Host" at ilagay ang napiling pangalan (www.yourdomainname.co.cc")
  • - Piliin ang "CNAME" para sa "Type"
  • - Sa "Value" box punan ng "ghs.google.com" (NOTE: PARA SA BLOGGER LANG)
  • - I-click ang "Setup" Button.


Pagkatapos maiset-up sa CO.CC, pumunta sa inyong account sa sa blogspot(Blogger).

  • - Pumunta sa "Setting-->Publishing"
  • - Piliin ang "Switch to: • Custom Domain
  • - I-click sa "Already own a domain? Switch to advanced settings"
  • - Ilagay ang inyong napiling pangalan sa "Your Domain" coloumn.



  • - Pagkatapos ay i-click ang "Save Setting" Button.
Ayan, napasimple lang. Sinubukan ko na sa aking extra na blog at sa tingin ko maganda. Nagkaroon ng sariling bahay ito. Blak ko rin ilipat itong personal blog ko sa http://www.tugot.co.cc. Kaya watch out!
Post a Comment

Popular Posts