TIPS WHEN BUYING ONLINE






Moderno na ang panahon ngayon, pati ang pagbebenta ng mga samut-saring bagay ay pwede ka ng magshopping sa Internet pero kaalinsabay din nito ay ang pagdami rin ng mga swindler o yung mga manloloko.

Isa na rin ako sa mga ilan-ilang tao na pumasok sa pamamagitan ng ganitong transaksyon. Naging libangan ko ang pangongolekta ng pera (papel man o barya) ng iba’t-ibang bansa. Sa pamamagitan ng “ebay”, isang kumpanya na kung saan matatagpuan ang mga bagay-bagay na tinitinda, mula kolesiyon hanggang sa mga bagong bagay, dito ka ma-bid kung magkano ang kaya mong presyo at kung sino man ang siyang pinakamataas ay siya ang mananalo. Sa tagal ko na sa ganitong larangan wala pa akong naranasan na aberya sa aking mga transaksyon.

Kung bakit? Heto at ibigay ko sa inyo ang mga natutunan ko na tips:

  • Kung sakaling ikaw ang nanalo sa bagay na binid mo at kailangang kunin mo na ito, huwag makipagkita sa lugar na di kabisado at higit sa lahat yung hindi matao. Mas maigi kung ikaw ang magdikta kung saan kayo magtagpo. Mas mabuti kung sa mall, sa restaurant o sa lounge ng hotel. Magpasama rin sa kamag-anak o kaibigan kung nag-aalangan.

  • Huwag ibigay ang mga personal na impormasyon tungkol sa’yo gaya ng kung saan ka nagtratrabaho at numero ng account sa bangko.

  • Maging pamilyar sa bagay na ibilhin. Tiyakin na ito ay genuine at walang depektibo. Maging masuri sa bawat anggulo nito. Bago ito mapasaiyo, i-research muna ang structure at feature nito sa mga libro at internet. Makakatulong ito para maging kabisado ang itsura ng bibilhin at higit sa lahat magtanong-tanong sa mga tao na may ganitong pag-aari. Maipapaliwanag nila sa’yo ang mga dapat malaman tungkol dito.

  • Tiyakin na bago ibigay ang bayad ay nasa sa’yo na ang binili mong bagay. Kung sadyang malayo ang panggagalingan at kailangan pang ipadala sa courier, piliin ang mapagkakatiwalaang ahensiya gaya ng PAYPAL at Western Union. Huwag na huwag magbayad sa pamamagitan ng bank to bank, naglipana kasi ngayon ag mga pekeng account at sa huli di mo na mahabol ang perang ibinayad sa kanila.

Kung masusundan mo lahat ang mga tips na binaggit ko, sigurado maging malinis ang iyong transakyon. Kaya happy shopping!

Post a Comment

Popular Posts