Killer Billboards

Hapon ng Lunes, papunta na ako sa aking miting sa Makati ng biglang bumuhos ang ulan, kaya tanging nagawa ko ay sumabay na lang sa delivery ng mga ilaw para sa aking kliyente sa isang leisure club project sa probinsiya ng Quezon, doon din naman ang bisinidad ng delivery sa aking miting.

Binabagtas namin ang kahabaan ng EDSA ng biglang ibalita ng isang istasyon ng radyo, na trapik na raw ang southbound lane dahil sa isang billboard na bumagsak bago paakyat sa flyover ng Santolan, at may mga itinakbo raw sa ospital na mga taong nabagsakan ng mabibigat na bakal. Kaya ang ginawa namin ay umiwas na lang at baka maipit pa kami.

Hindi na nadala ang gobyerno sa ganitong insidente, ganyan din ang nangyari noong kasagsagan ng bagyong Milenyo kung saan nakapatay din ang bumagsak na billboard. May mga imbistigasyong nangyari noon dahil pinagpistahan ito ng midya pero kalaunan wala ring nangyari at nauwi sa wala. Hindi maalis sa suspetsa ko na may bayarang nangyari noon, kung kaya parang bula lang itong namatay. Ang masaklap lalo pang dumami ang mga ito at nagsilakihan pa at ito na lang ang nakikita, tinabunan ang ibangkagandahan ng kapaligiran.

Ngayon at may bumagsak na naman, ano kayang aksyon ang gagawin ng DPWH para kahit paano mabawasan o dapat ba laging iinspeksyon ang mga ito kung ang estado nito ay ligtas pa ba kung sakaling tamaan ng malalakas na hangin na dulot ng bagyo. Para kahit papaano hindi na kikitil ng buhay, o hanggang pasikat lang sila? Magsisihan? Magturuan? Pare-pareho.
Post a Comment