Creating Horizontal Flickr Badge for Wordpress & Blogspot


Halos mamula na ang aking mata dahil hindi ko mapagana ang plug-ins na FlickrRSS sa ginagawa kong website ng GUMIL Metro Manila. Ewan ko kung ano ang rason pero siguro medyo bobo ako sa Wordpress (PHP at CSS)dahil unang beses ko pa lang mag-edit ng mga ganitong klase ng program at hindi ko pa masyadong gamay.

Kaya napakasaya ko noong nakuha ko ang tamang program na tila blessing in disguise dahil parehong gumagana ito sa Wordpress at Blogspot.

Puro vertical lang ang ino-offer ng Flickr na badge (grupo ng mga larawan) kaya naisipan kong baguhin ito sa pamamagitan ng pagtransform patungong horizontal.

WORDPRESS (self-hosted):
  • Buksan muna ang Stylesheet(style.css )
  • Idadag lang itong program na nasa baba.

  • I-save, then buksan ang PHP kung saan niyo gustong makita ang mga larawan.
  • Idagdag ulit itong nasa baba at palitan ang "user" sa inyong account. Pwedeng makuha ang user sa http://idgettr.com/:
BLOGGER:

Pareho lang ang sistema nito sa Wordpress. 
  • Buksan ang "Edit HTML" at hanapin  ">ito
  • Pagnakita idagdag itong program na ito:
  • I-save at pumunta sa "Page Elements" at magdagdag ng "HTML/Javascript" sa lugar kung saan gustong idagdag ito.
  • Palitan din ang "user" sa inyong sariling account.
  • I-save ang ginawa


Sana maging maganda ang kinalabasan nito sa inyong blog. Magtanong lang kayo kung hindi masyadong maliwanag sa inyo ang aking post.
Post a Comment

Popular Posts