Adding Widget on Blogger Sidebar - Glitch

Magdadalawang buwan na mula noong napansin ko na ganito palagi ang nakukuha kong problema tuwing nagdadagdag ako ng widget sa sidebar ng aking blog. Akala ko may mali sa mga program na ginawa ko mula noong binago ko ang mga feature nito. May mga email na rin ako na pinadala sa pamunuan ng blogger para mapag-aralan nila ang aking problema.
Balak ko na naman sanang baguhin ang aking lay-out para baka sakaling matanggal itong ganito error na patong-patong ang "Add and Arrange Page Elements", pati na yung mga widget nagiging dalawa rin. At hindi lang ito ang nagpapakita sa monitor, meron din yung tiempong maglalagay ako ng dagdag na widget pero bumabalik ito sa dashboard kaya tuloy hindi ko na matapostapos ang ginagawa ko.
Para mabigyan ko ng solusyon, hindi ko muna ginamit ang Internet Explorer (IE) at pansamantalang lumipat ako sa Mozilla Firefox. Nakokontrol kasi nito ang mga ibang problema. At kakaiba ang istilo nito kung ikumpara sa lumalabas sa monitor na ginamitan ng IE. Sa IE ako nag-eedit at sa Firefox ko naman tinitignan ang resulta kung tama.
Nitong August 27, may karagdagan na impormasyon sa bandang baba ng Dashboard na naglalahad na nagawan na daw ng Blogger nas masolusyonan ito.
----------------------------------------

Updates and Bug Fixes for August 27th

August 27, 2008permalink
The big news for this release is following, but we’ve snuck a few other fixes in since last time:
  • As reported on Blogger Buster (and elsewhere), the 3rd party Add Widget API was broken. It has been fixed.
  • The new button style appears clickable in all browers.
  • The Blog List widget can show thumbnails specified in Media RSS feeds.
  • Atom feeds now include the blog’s description as the element.
— Pete
---------------------------------------
Pero hanggang ngayon nakukuha ko pa rin ang parehong problema noon. Wala pa ring pagbabago sa sinasabi nilang solusyon.
Marami ang mga nagrereklamo pati na rin sa Blogger Buster. Hindi ko alam kung paano solusyunan, pero i-try kong i-trace baka sakaling makadale ng tama.

1 Peso coin for export?

Akala ko wala ng halaga ang ating isang pisong barya dahil sa mahal ng mga bilihin ngayon. Tanging kendi na lang ang katapat nito sa sari-sari store ni Aling Maria.

Ayon sa napanood ko kanina lang muntik ng makalusot papuntang Korea ang 17.9 metriko toneladang tig-iisang piso at nagkakahalaga ito ng 30 milyon pesos at pagdating dun aabot na ito ng 200 milyon. Higit na anim na beses ang halaga ating isang piso ayon sa nakalap kong impormasyon mula sa Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP).

Ang ating isang pisong barya ay may 75 porsyento ng copper at 25 porsyento ng nickel. Mga sangkap na ginagamit sa paggawa ng selpon, partes ng kompyuter, tokens para sa mga amusement park at train, at pati na rin sa mga bala ng baril.

Ang ginagawa nilang pagkuha ng mga barya ay mas madali kaysa magmina sa bundok na mas magastos at sisirahin pa ang kabundukan. Matatandaan ko pa dati na may ganitong balita rin ang China ay nangunguha rin ng ating pisong barya.

Kaya kung noon pa kayo nag-alkansiya aba tignan niyo na. Baka may 200 libo na yan. Pwede natin ipagbili ng 1.2 milyon. Tawagan niyo lang ako hehehehe.

Back-up your Blog?

Nangangamba ba kayo na pagdating ng araw bigla na lang mawala ang inyong pinaghirapang mga artikulo sa inyong blog dahil hindi niyo na ito mahanap, o kaya'y may mga parte nito ang nabawasan.

May mga naitalang ganitong insidente na sa blogosphere na kung saan naglaho ang pinaghirapan ng ilang taon. At hindi ito maiiwasan lalo na't libre lang naman ito kaya pwede nila itong paglahuin na parang bula. Kahalintulad lang natin ang isang estranghero na nakitulog, nakikain, nakipagkwentuhan at nakigamit sa kanilang mga kagamitan. Sa madaling salita, ito'y pahiram lang.

Ang BlogBackupOnline ang isa sa nakikita kong solusyon para kahit papaano may matira kang kopya kung sakaling magloko ang kanilang sistema dahil sa dami na ng subscriber. Ang naturang site ay nagbibigay ng libreng serbisyo sa paghawak ng inyong mga dokumento. Worry free! Ang hindi lang sakop nila ay yung mga widget/plug-in dahil ang mga ito ay kasama/parte ng program. Pero ang mga komento ng bumasa ay kasama sa kanilang itatago.

Isa pa itong BlogBackupr, halos pareho rin ang serbisyo nila. Para sa akin mas maganda ang mga ganito kung ikumpara kaysa sa mga bookmarking site.

Kaya ano pa inaantay mo, bago ka magngawa bukas, subukan mo na ito. Wala naman mawawala sa'yo kung sakali, di ba?

Ballooning Population of the Philippines

Para mapalaki ng tama ang isang bata hanggang mapagtapos ng kolehiyo ay aabot ka ng isa't kalahating milyon. Nakapaloob na dito ang kumpletong pagkain, gamit, tamang edukasyon at pati na para sa kalusugan. Paano na ang isang ordinaryong mamamayan, saan siya kukuha ng ganitong halaga, lalo na kung ang anak ay isang dosena.

Ang populasyon ng Pilipinas ay lumolobo ng dalawang milyon kada taon. Mula noong 1950 na mahigit 19 milyon umabot na ito ng 92 milyon pagsapit nitong Agosto ng 2008 at tinatayang magiging kulakulang na 200 milyon ang populasyon pagsapit ng 2075-2085.

Itong paglobo ng populasyon na'to ay sa dahilang walang permanenteng programa ang gobyerno kung saan siya tatayo pagdating sa nasabing usapin. Datapuwa't naglalaan ito ng $ 49M sa birth control kada taon ay parang walang napupuntahan ito. Kada bagong opisyales kasi, bago rin ang paninindigan. May nagsusulong ng birth control sa pamamagitan ng kontraseptibo meron din atubili. May natatakot na babatikusin ng simbahang katoliko kung isusulong ang makabagong pamaraan. Napakalaki ang impluwensya ng simbahan kung bakit hanggang ngayon patuloy pa rin ang paglaki ng populasyon.

Kamakailan lang, inulan ng batikos mula sa simbahan ang isinusulong ngayon ni Congressman Edcel Lagman ng Albay na bill tungkol sa Reproductive Health and Population Development Act ng 2008. Sakop nito ang
(1) Impormasyon tungkol sa natural at modernong pamaraan ng family planning.
(2) Nutrision at kalusugan para sa nanay, sanggol at mga bata.
(3) Promosyon ng breast feeding.
(4) Pagprevent ng pagpapalaglag at pag-manage sa komplikasyon ng pagpapalaglag.
(5) Kalusugan ng kabataan.
(6) Pag-prevent sa mga nakakahawang sakit gaya ng STD at AIDS.
(7) Pagtigil ng pananakit/pag-aabuso sa mga kababaihan.
(8) Pagpapayo tungkol sa reproductive health.
(9) Paggamot sa breast cancer at kung paano ito makita agad.
(10) Partisipasyon ng mga kalalakihan sa RH.
(11) Paggamot at kung paano maiwasan ang pagkabaog.
(12) Edukasyon ng kabataan tungkol sa RH.

Karamihan kasi sa mga Filipino ay wala masyadong kaalaman o edukasyon kung paano kontrolin ang pagdami ng pamilya. Ni hindi dumadaan sa seminar at nagiging ignorante. Basta na lang tira ng tira. Masarap e. Pagkatapos ng sampung taon na pagsasama, eto at may mala "rice terraces" ng mga anak.

Habang ganito ang populasyon, ang budget ng gobyerno na nakalaan kada taon ay hindi magkakasya. Kapag dumami ang tao, dadami rin ang kailangan na suplay ng pagkain, ang mahirap di naman dumadami ang sakahan na tinatamnan, bagkus lumiliit pa nga ang mga ito dahil tinatayuan ng mga bahay.

Mahirap baguhin ang isang tao sa isang iglap lang, kailangan mo ng tatlong henerasyon para mawala ang iba-ibang paniniwala nito na ipinamana ng kanyang mga ninuno. At kung talagang seryoso ang gobyerno para masolusyonan itong ganitong klase ng problema, baguhin dapat nito ang kapaligirang ginagalawan ng isang tao. Palakasin ang kampanya sa birth control, ituro ang tama at ituwid ang mga maling paniniwala. Nasa pandidisiplina lang at tamang pagpapatupad ng batas.

AnthologyBuilder now accepting Iluko Literary Works

Pagkatapos kong mag-antay ng ilang buwan, eto at naapprove na rin ang mga kwentong ipinasa ko sa Anthology Builder, pinakauna ang Ilokano sa lahat ng wika sa Pilipinas na tinanggap. Kahanay nito ang English, French, Spanish, Italian at German.

Sa halagang US$14.95 ay magkakaroon ka na ng Anthology o isang kalipunan ng inyong paboritong mga kwento mula sa mga manunulat ng buong mundo. Hindi mo na kailangan pang bumili ng maraming mga aklat.

Para sa mga manunulat, kailangan lang gumawa ng sariling account para magkapagsumite ng gawa. Mag-antay ng sampung araw para maaprubahan ito. Papadalhan ka ng email na naglalahad na aprubado na ito.

Ang Anthology Builder ay pwede ring market site ng mga manunulat dahil ang lahat ng isusumiteng gawa ay binabayaran kapag may bumili o nagsubkribo rito.

No Glory for the Philippines

"HOPELESS PHILIPPINES"

Ito ata ang nababagay na linya para sa kampanya ng Pilipinas sa Olimpyada. Magkakasunod na bumagsak sa kani-kanilang kompitisyon ang mga pambato ng bansa. Ni hindi sila nakaakyat man lang sa susunod na hakbang at bumagsak agad sa eliminasyon ng unang pagtatangka.

Ang mga iba ay nabura nila ang Philippine Record pero malayo iyon kung ikumpara sa mga naitalang World Record. Hindi iyon naging sapat. Kinulang sila ng lakas kahit sabihin ng ipinalangin sila ng sambayanang Pilipino.

Sumabak si Maristella Torres at Henry Dagmil ng Athletics pero hindi sila pinalad. Halos nasa panghuli lang sila sa kanilang mga kalaban. Ganun din si Tshomlee Go sa Taekwondo at Mary Antoinette Rivero na sinawing palad din. Sila na nagreyna at naghari noong SEA Games ay isa-isang nalagas. Malayo masyado ang kanilang lakas kung itapat sa mga taga Europa.

Buti pa ang mga karatig bansa natin dito sa Southeast Asia at may medalyang maiuuwi. Hindi ba tinalo natin ang mga ito noong dito ginanap ang SEA Games. Ang Indonesia na may 1 gold, 1 silver at 3 bronze at nasa pag-35 sa ranking. Ang Thailand na pang-50 sa ranking ay may 1 gold at 1 silver. Ang Malaysia, Singapore at Vietnam na may tig-iisang silver at pang-65 sa ranking. Baka mamaya pati Myanmar, Laos, Brunei, Cambodia at East Timor ay may makuhang medalya pero tayo hanggang tulo-laway na lang at uuwing luhaan.

Kulang talaga ang programa at pondo pagdating sa amateur sports. Kulang ang mga kagamitan para makatuklas at maka-enganyo ng mga atleta na sasabak sa ganitong larangan. At minsan ang mga opisyales ay di nagkakasundo, nag-aawayan sa pondo na pwede nilang makulimbat. Sa dami ng Pilipino wala man lang ni isa rito na pang-gold.

Bakit kung sa professional na division may naghahari na Filipino. Lalo na sa boksing, bowling, golf at billiard. Sana isinabak muna si Pacquiao sa amateur para nakaginto na ang Pilipinas bago ito nagpropesyonal pero gasino lang naman kasi ang kikitahin mo sa amateur kung ikumpara sa professional. Milyon-milyon ang layo. Kulang din ang insentibo sa mga atleta. Tignan na lang natin ang kaso ni Mansueto Velasco, ang panghuling pilak na medalya ng bansa sa Atlanta Olympics. Ni hindi naibigay ng tuluyan ang ipinangakong gantimpala ng mga politiko. Ito sana ang daan para pagsikapin niya ang susunod na olimpyada noong 2000 para makamit ang ginto. Tuloy nadismaya ata ang tao at pinasok na lang ang showbiz.

Ngayon uuwing wala ang mga delegado ng bansa. Tanging karanasan ang baon. Pagkatapos ng apat na taon sasabak na naman sila. Paulit-ulit na kasaysayan. Parehong delegado na natalo ang isasabak ulit.

iPhone 3G finally arrived

Isang buwan pagkatapos mairelease sa ibang panig ng mundo ang iPhone 3G ng Apple, ngayong araw August 22, 2008 naman dumating dito sa Pilipinas.

Pero ang nakakagulat mula sa pahayag ng Apple na ibababa nila sa US$199 (Php9,000+) para sa 8G ang presyo nito eto at sinasamantala naman ng exklusibong distributor nito sa Pilipinas na Globe Telecom at ginawang US$ 850 (Php37,599 ). Sobrang layo ata at napakalaki ang kita ng mga ito na mahigit 300% ang patong. Samantala sa Singapore ang 8G ay US$246 lang. Mas mahal pa ito kaysa sa Nokia N95 noong bagong release ito.

Kaya hindi gaanong kapopular ang mga Apple mobile phones dito sa Pilipinas dahil sa sobra ito sa patong. Sabihin mo na na 100% ng $199 ay para sa import duties nito. Kung kwetahin mo, kalahati pa nito ang tubo ng nasabing telecom company.

Kung prepaid ang ginagamit mo at balak mong bumili, magdalawang isip ka na lang. Pabili ka na lang sa US o Hongkong. Mas mura dun. Pa-open activate mo na lang ito kung naka-sim locked.

Tullahan strikes again

Pagkatapos magbukas ang Tullahan Bridge noong Oktubre ng nakalipas na taon, eto at sumasakit na naman ang ulo ng mga motorista at komyuter dahil sa malalaking butas sa aspalto bago sumapit sa naturang tulay.

Lalo pang grumabe ito kahapon dahil sa baha na idinulot ng bagyong Karen, lumubog ang parte ng BBB hanggang baywang ng tao. Bumara kasi ang mga putik sa estero at kanal na inaanod ng umalpas na Tullahan River.

Noon pa bago sumapit ang panahon ng tag-ulan na kinukumpuni ang kalsada na inaspalto. Tinatapalan ang bawat butas ng aspalto rin. Tapal sila ng tapal.

At ngayon, eto tinanggal na nila ang aspalto dahil pabalik balik pa rin ang problema. Ang dating 3 lane naging 1 lane na lang. Parang embudo tuloy ito pagsapit sa dulo. Ang mga motorista naman nagsisiunahan, nagsisingitan at walang nagbibigayan.

Kung bakit kasi aspalto ang ginamit sa halip na semento sana. Alam naman nila na gagamitin ito ng pangmatagalan o kaya tinipid para mas malaki ang makubra ng mga taga DPWH na humahawak dati?

Napakamahal pa naman ang nasabing tulay na umabot ng PhP60,539,743.82. Ilang dipa lang kung tutuusin. Ang hindi matiyak ngayon baka pagsapit ng limang taon nito ay kusa na lang itong babagsak dahil substandard ang ginamit na materiales. Pagpapatunay na lang ang aspaltadong kalsada na gawa nila. Kawawa naman ang taga Valenzuela at Bulacan.

Matatandaan na ilang buwan din nagtiis ang mga tao bago magbukas ito. Palaging ipinagpapaliban at andaming rason ng kontraktor nito. Bumagsak pa nga ang kahoy na footbridge na ginawa nila. Buti at walang nasaktan. Pinalitan nila ito ng gawang bakal pero napakamahal naman ang presyo ng dalawang 40 meter na tulay na umabot pa ng PhP2,500,000.

Sana kasuhan, ikulong at tanggalan ng lisensya itong R.C. Ramos Construction na siyang gumawa ng nasabing tulay. Pahirap sa mga tao ang ganitong kontraktor na walang silbi. Kung inayos sana ang gawa hindi sana mararamdaman na naman ang hirap ng taong dumadaan dito.

Language Extinction

Hindi lang ang mga likas yaman at hayop ang nanganganib na mawawala sa mga susunod na araw kundi pati ang mga wikang ginagamit ng mga tao. Nanganganib na mawala dahil sa paubos ang kanilang lahi at ang kanilang original na ginagamit na salita ay nagbabago o naiimpluwensiyahan ng ibang wika.

May 6, 809 na lengguahe ang buong mundo at 100-150 nito ay matatagpuan sa Pilipinas. 32 nito ay mga Agta (ayta, atta, ati, ata, dumagat, ita, negrito, baluga, arta, ) na may iba-ibang klase depende kung saan sila matatagpuan o kung anong grupo sila nabibilang. 16 nito ay nakatira sa sakop ng Sierra Madre. Lahat ng ito ay nanganganib na mawala.

Sa ngayon ang Ayta-Tayabas( Matatagpuan sa Tayabas, Quezon), Agta-Dicamay (Dicamay River, Jones, Isabela) at Katabaga (Bondoc) ang pinakakritikal sa lahat dahil wala ng rekord kung nabubuhay pa sila. Ikinokonsidera na rin kasi itong patay na wika.

Susunod sa listahan ang Agta-Isarog (Bundok Isarog ng Naga) , Agta-Villa Viciosa na matatagpuan sa Abra at ngayon nagsasalita na sila ng Ilokano, Ata ng Mabinay, Negros Oriental, Ayta-Sorsogon na matatagpuan sa Prietro Diaz, Sorsogon na karamihan sa kanila ay nakapag-asawa ng ibang lahi.

Subalit marami pa ang bilang ng Casiguran Agta (Casiguran Dumagat, matatagpuan sa Casiguran, Aurora) na may 600 katao, pero nanganganib na rin ang kanilang lengguahe dahil sa bata pa lang ang isang agta ay natututo na ng Tagalog. Dati nakatira ang mga ito sa mga gubat at gilid-gilid ng dagat pero ang iba lumipat sa patag para maging tagapagtrabaho sa mga kontsruksyon, sa palayan at pati sa mga bahay .

Dalawang lengguahe sa buong mundo ang namamatay sa loob lamang ng isang buwan at pagsapit ng susunod na siglo 1/3 nito ang matitira. Hindi malayong mangyari na ang Pilipinas ay magiging 5 -10 na lang ang magiging lengguahe nito. Tagalog, Cebuano, Ilocano, Hiligaynon, Maranaw, Waray, Kapampangan, Pangasinense, Maguindanao at Tausug.

Sana tutukan ng gobyerno ito. Ano ang ginagawa ng Komisyon sa Wikang Filipino? Buwan ng wika ngayon di ba?

Beijing Olympic Update

Tulad ng nagdaang Olimpiyada, tila wala na namang maiuuwi ang Team Philippines, kasing ilap ng hayop sa gubat ang gintong medalya. Isa-isang nalalagas sa kanilang paboritong palakasan ang mga delegado ng Pilipinas at kahit siguro tanso ay wala pa.

Sa unang araw ng kompetisyon (Aug 9), pinakakulelat sa lahat ng sumali si Eric Ang ng Shooting. Dahilan niya naging excited daw masyado dahil unang sabak niya sa olimpiyada.

Aug 11, pumangalawa sa huli ang 17 anyos na si Hidilyn Diaz sa 58 kgs weighlifting. At kahit nanguna si JB Walsh sa heat #2 ng Men's 200M Butterfly, hindi pa rin ito nagkasya para pumasok siya sa susunod na heat. Nagtapos ito na pang-29 sa 44 na nakikipagkompetisyon.

Aug 12, hindi rin nakapasok sa susunod na round sa Men's 200M Breaststroke si Miguel Molina, pumang-anim lang ito sa heat #2.

Aug 13, natalo rin si Mark Javier sa finals ng Archery.

Sa swimming, pumang-apat lang sa heat # 2 si Christel Simms sa Women's 100M Freestyle. Subalit nawasak niya ang Philippine Record, hindi ito nagkasya para maka pasok sa susunod na heat.

Pati si Miguel Molina ay nagtapos rin na pangalawa sa Men’s 200M Individual Medley.

Naging malungkot din ang mundo ng boksing matapos matalo si Harry Tañamor sa kanyang kalabang taga Ghana sa Light Flyweight ng una niyang laban. Si Tañamor na pangatlong beses ng delegado ng olimpiyada na hanggang ngayon wala pa ring naiuuwi na medalya.

Inaasahang tulad ng mga naunang delegado, isa-isa ring babagsak sa kanilang mga laro ang ibang natitirang delegado.

Sayang ang 15 milyon na ipinangako sa mananalo sana ng ginto. Ginawa lang itong press release, dahil alam naman nila na walang makakagawang makakakuha ng medalya sa mga delegado.

GNU Image Manipulation Program

Naging aburido ako sa paggamit ng Adobe Photoshop nito nakalipas na mga buwan. Hindi ko maperpektong maigi ang mga logo, button at mga larawan na gusto ko sanang kalabasan. Nahihirapan din akong imanipula ang mga ito lalo na sa larawan dahil hindi ko masyadong kabisado itong gamitin.

Hanggang nabasa ko sa internet ang isang artikulo at nagtatanong kung paano daw niya palinawin ang isang blurred na larawan. Kagaya ko naghahanap din ng solusyon na mas kombinyente sa kanya at mas madaling gamitin(user-friendly) na program.

Isa itong GIMP 2.5 (GNU Image Manipulation Program) sa mga nakita kong software na tila kasagutan sa lahat, at higit sa lahat libre itong i-download sa kanilang website at nag-a-update ng kusa. Ang mga feature nito ay akma sa makabagong henerasyon dahil gumagamit din ito ng tatlong dimensyon(3D). Madaling sundan kahit konti lang ang background mo sa kompyuter. Nagmumukhang propesyunal na gawa ito pag nailipat na.

Ang GIMP 2.5 ay meron ding button at logo maker. Kailangan mo lang maghanap ng font (istilo ng mga letra) na gagamitin. Maraming available sa internet na pwede idagdag sa inyong ginagamit ngayon.

Sa larawan, kaya niya itong palinawin ang mala-usok, pwede ka ring maglagay ng border na naka bevelled, i-convert ang larawan para maging cartoon.

Meron din itong “user manual” para turuan ka ng step-by-step na paggamit sa feature nito.


Eto ang mga sample ng gawa ko:


LOGO





BUTTON




SPHERE



LARAWAN


Memorandum of Agreement; Hidden Agenda

Pagkatapos inilabas ang Temporary Restraining Order (TRO) ng Supreme Court para pigilan ang pagpirma ng Memorandum of Agreement (MOA) sa pagitan ng gobyerno at Moro Islamic Liberation Front (MILF), ang North Cotobato na siyang nag-file ang pinupuntirya ng muslim group.

Sila ang dahilan kung bakit napurnada sana ang nasabing pangtratraydor sa mga mamamayan ng Pilipinas. Salamat at kinatigan sila ng mataas na hukuman.

Kung babasahin at pag-aralan mabuti ang nilalaman ng MOA ay parang isang konstitusyon na ito ng isang bansa. Hindi ba dapat iisa lang ang konstitusyon na siyang pinakamataas sa lahat ng batas. Naging bulag ba ang gumawa nito o hindi lang marunong sa batas? Naging robot ba sila at nagpadaig sa kagustuhan ng mga rebeldeng Muslim na ito para lang tumahimik kuno ang Mindanao na ilang dekada ng magulo? O baka naman may itinatagong agenda ang gobyerno para itulak ang pagpalit ng konstitusyon natin at pati ang sistema ng gobyerno patungong Federalismo? Panlalangan!

Ang mga nakakaawang mga mamamayan ang nadadamay sa ganitong kaguluhan, iniiwan ang kanilang bahay, mga alaga at pati kabuhayan para isalba ang kanilang buhay. Kung talagang may "strong republic" na tinatawang ni GMA bakit siya nagpapadikta sa kagustuhan ng MILF na sila ang masunod. Lipulin dapat ang mga ito tutal pasakit lang sila.

Isa pa itong si Esperon na siyang pasimuno at itinutulak ang pagpirma ng kasunduan, naging kontrobersyal ang sinabi nito kay North Cotobato Vice-Governor Piñol na kung sakaling hindi mapirmahan ang nasabing MOA dahil sa TRO ay wala na daw siyang pakialam kung aatakehin sila ng MILF. Magandang asal ba yun ng isang opisyales ng gobyerno? Siya na dapat magsilbi sa taom-bayan. Kaya ang ibang mamamayan ngayon ng North Cotobato ay nagsi-armasan na rin para pamprotekta sa kanilang buhay. Lalong dadami ang "loose firearms".

Kailan kaya maging tama ang mga galaw ng gobyerno? Puro pansariling interes na lang ang inaatupag. Hindi ipinamimigay o ibinabalato ang Mindanao

Eto ang nilalaman ng MOA na muntik napirmahan. Magba-bye na sana ang Mindanao sa Pilipinas.)

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

The Government of the Republic of the Philippines (GRP) and the Moro Islamic Liberation Front (MILF) herein referred to as the “Parties” to this Agreement.


Terms of Reference



The context of referents follows:


The Agreement for General Cessation of Hostilities dated July 18, 1997 Between the GRP and the MILF, and its Implementing Administrative and Operational Guidelines;

The General Framework of Agreement of Intent Between the GRP and the MILF dated August 27, 1998;

The Agreement on the General Framework for the Resumption of Peace Talks Between the GRP and the MILF dated March 24, 2001;

The Tripoli Agreement on Peace Between the GRP and the MILF dated June 22, 2001;

The Tripoli Agreement Between the GRP and the Moro National Liberation Front (MNLF) dated December 23, 1976 and the Final Agreement on the Implementation of the 1976 Tripoli Agreement Between the GRP and the MNLF dated September 2, 1996;

Republic Act No. 6734, as amended by R.A. 9054, otherwise known as “An Act to Strengthen and Expand the Autonomous Region in Muslim Mindanao (ARMM)”;


ILO Convention No. 169, in correlation to the UN Declaration on the Rights of the Indigenous Peoples, and Republic Act No. 8371 otherwise known as the Indigenous Peoples Rights Act of 1997, the UN Charter; the UN Universal Declaration on Human Rights, International Humanitarian Law (IHL), and internationally recognized human rights instruments; and


Compact rights entrenchment emanating from the regime of dar-ul-mua’hada (or territory under compact) and dar-ul-sulh (or territory under peace agreement) that partakes the nature of a treaty device. For the purpose of this Agreement, a “treaty” is defined as any solemn agreement in writing that sets out understanding, obligations, and benefits for both parties which provides for a framework that elaborates the principles declared in the Agreement.


Have agreed and acknowledged as follows:


CONCEPTS AND PRINCIPLES


1. It is the birthright of all Moros and all Indigenous peoples of Mindanao to identify themselves and be accepted as “Bangsamoros”. The Bangsamoro people refers to those who are natives or original inhabitants of Mindanao and its adjacent islands including Palawan and the Sulu archipelago at the time of conquest or colonization of its descendants whether mixed or of full blood. Spouses and their descendants are classified as Bangsamoro. The freedom of choice of the Indigenous people shall be respected.


2. It is essential to lay the foundation of the Bangsamoro homeland in order to address the Bangsamoro people’s humanitarian and economic needs as well as their political aspirations. Such territorial jurisdictions and geographic areas being the natural wealth and patrimony represent the social, cultural and political identity and pride of all the Bangsamoro people. Ownership of the homeland is vested exclusively in them by virtue of their prior rights of occupation that had inhered in them as sizeable bodies of people, delimited by their ancestors since time immemorial, and being the first politically organized dominant occupants.


3. Both Parties acknowledge that ancestral domain does not form part of the public domain but encompasses ancestral, communal, and customary lands, maritime, fluvial and alluvial domains as well all natural resources therein that have inured or vested ancestral rights on the basis of native title. Ancestral domain and ancestral land refer to those held under claim of ownership, occupied or possessed, by themselves or through the ancestors of the Bangsamoro people, communally or individually since time immemorial continuously to the present, except when prevented by war, civil disturbance, force majeure, or other forms of possible usurpation or displacement by force, deceit, stealth, or as a consequence of government project or any other voluntary dealings entered into by the government and private individuals, corporate entities or institutions.


4. Both Parties acknowledge that the right to self-governance of the Bangsamoro people is rooted on ancestral territoriality exercised originally under the suzerain authority of their sultanates and the Pat a Pangampong ku Ranaw. The Moro sultanates were states or karajaan/kadatuan resembling a body politic endowed with all the elements of nation-state in the modern sense. As a domestic community distinct from the rest of the national communities, they have a definite historic homeland. They are the “First Nation” with defined territory and with a system of government having entered into treaties of amity and commerce with foreign nations.

The Parties concede that the ultimate objective of entrenching the Bangsamoro homeland as a territorial space is to secure their identity and posterity, to protect their property rights and resources as well as to establish a system of governance suitable and acceptable to them as distinct dominant people.


5. Both Parties affirm their commitment to mutually respect the right to one’s identity and the parity of esteem of everyone in the political community. The protection of civil rights and religious liberties of individuals underlie the basis of peace and justice of their totality of relationships.
6. Both Parties agree that the Bangsamoro Juridical Entity (BJE) shall have the authority and jurisdiction over the Ancestral Domain and Ancestral lands, including both alienable and non-alienable lands encompassed within their homeland and ancestral history, as well as the delineation of ancestral domain/lands of the Bangsamoro people located therein.


7. Vested property rights upon the entrenchment of the BJE shall be recognized and respected subject to paragraph 9 of the strand on Resources.


TERRITORY


1. The Bangsamoro homeland and historic territory refer to the land mass as well as the maritime, terrestrial, fluvial and alluvial domains, and the aerial domain, the atmospheric space above it, embracing the Mindanao-Sulu-Palawan geographic region. However, delimitations are contained in the agreed Schedules (Categories).


2. Toward this end, the Parties entered into the following stipulations:


a. The Government of the Republic of the Philippines (GRP) and the Moro Islamic Liberation Front (MILF) as the Parties to this Agreement commit themselves to the full and mutual implementation of this framework agreement on territory with the aim of resolving outstanding issues that emanate from the consensus points on Ancestral Domain.
b. The Parties confirm their understanding that the mutual goal of reaching an agreement on Bangsamoro territory specific to mapping the outlying borders and the boundaries affecting local government units will lead to consolidation of the agreed texts on the Ancestral Domain Strands.
c. The Parties affirm that the core of the BJE shall constitute the present geographic area of the ARMM, including the municipalities of Baloi, Munai, Nunungan, Pantar, Tagoloan and Tangkal in the province of Lanao del Norte that voted for inclusion in the ARMM during the 2001 plebiscite;
d. Without derogating from the requirements of prior agreements, the government stipulates to conduct and deliver, within six (6) months following the signing of the Memorandum of Agreement on Ancestral Domain, a plebiscite covering the areas as enumerated in the list and depicted in the map as Category A attached herein (the “Annex”). The Annex constitutes an integral part of this framework agreement.
e. The areas covered by Category B has already been reflected on a map and officially agreed by both Parties.
f. Internal Waters:The Bangsamoro Juridical Entity (BJE) shall have jurisdiction over the management, conservation, development, protection, utilization and disposition of all natural resources, living and non-living, within its internal waters extending fifteen (15) kilometers from the coastline of the BJE area.
g. Territorial Waters:


(1) The territorial waters of the BJE shall stretch beyond the BJE internal waters up to the Republic of the Philippines (RP) baselines south east and south west of mainland Mindanao. Beyond the fifteen (15) kilometers internal waters, the Central Government and the BJE shall exercise joint jurisdiction, authority and management over areas and [of] all natural resources, living and non-living contained therein. The details of such management of the Territorial Waters shall be provided in an agreement to be entered into by the Parties.


(2) The boundaries of the territorial waters shall stretch beyond the 15-km BJE internal waters up to the Central government’s baselines under existing laws. In the southern and eastern part of the BJE, it shall be demarcated by a line drawn from the Maguling Point, Palimbang, Province of Sultan Kudarat up to the straight baselines of the Philippines. On the northwestern part, it shall be demarcated by a line drawn from Little Sta. Cruz Island, Zamboanga City, up to Naris Point, Bataraza, Palawan. On the western part of Palawan, it shall be demarcated by a line drawn from the boundary of Bataraza and Rizal up to the straight baselines of the Philippines.


The final demarcation shall be determined by a joint technical body composed of duly-designated representatives of both Parties, in coordination with the appropriate Central Government agency in accordance with the above guidelines.

h. Sharing of Minerals on Territorial Waters:Consistent with paragraphs 5 and 6 of the provisions on Resources, all potential sources of energy, petroleum in situ, hydrocarbon, natural gas and other minerals, including deposits or fields found within the territorial waters, shall be shared between the Central Government and the BJE in favor of the latter through production sharing agreement or economic cooperative agreement.


i. Activities Allowed on Territorial Waters:

(1) The Parties shall have authority to carry out the following activities within the territorial waters:


(a) Exploration and utilization of the natural resources, whether living or non-living within the territorial waters;
(b) Establishments and use of artificial islands, installations and structures;
(c) Marine scientific research;
(d) Protection and the preservation of the marine environment;
(e) Conservation of living resources;
(f) Regulation of shipping and fishing activities;
(g) Enforcement of police and safety measures, including interdiction of the entry and use of the waters by criminal elements and hot pursuit of suspected criminal elements;
(h) Regulation and control of contraband and illegal entry of prohibited materials and substances, including smuggling; and
(i) Such other measures as the Parties may otherwise mutually agree.


(2) Activities relating to exploration and utilization of non-living resources, as well as paragraphs (c) and (d) of the Authorized Activities will be carried out on a joint basis agreed by the Parties which may be in the form of production sharing agreements or joint development pacts.


j. Establishment of a Joint Commission:


(1) The Parties shall establish a Joint Commission, which shall elaborate the modalities for the implementation and the carrying out of the Authorized Activities and the measures adopted in cases of allegation of breach, and carry out any other functions which may be assigned to it by the Parties for the purpose of implementing the joint management of resources.


(2) The Joint Commission shall consist of one representative from each Party, who are assisted by advisers as may be needed. The conclusions of the Joint Commission shall be adopted by consensus and shall only be recommendatory in nature. Only when the conclusions of the Joint Commission are adopted by the Parties do they become binding on the Parties.


k. Demarcation and Status of Territorial Waters:
The demarcation and status of the BJE territorial waters shall be finally determined together with the demarcation and final status of Category B of the BJE.


(3.) From and after entrenchment of compact rights over the Bangsamoro homeland and the territorial jurisdictions for associative governance shall likewise embrace those under proclamation for agricultural and human settlements intended for the Bangsamoro people, all alienable and disposable land, pasture lands, timberlands together with all existing civil and military reservations, parks, old growth or natural forests declared as forest reserves, watersheds, mangroves, fishponds, wetlands, marshes, inland bodies of water and all bays, straits and channels found within the BJE.


(4.) All territorial and geographic areas in Mindanao and its adjacent islands including Palawan, and the Sulu archipelago that have been recognized, and/or delineated as ancestral domain and ancestral land of the Bangsamoro people as their geographic areas, inclusive of settlements and reservations, may be formed or constituted into political subdivisions of the Bangsamoro territorial jurisdictions subject to the principles of equality of peoples and mutual respect and to the protection of civil, political, economic, and cultural rights in their respective jurisdictions.

(5.) For purposes of territorial delimitation, the Parties have agreed to the joint determination of geographic areas encompassed within the territorial borders of the Bangsamoro homeland and territory based on the technical maps and data submitted by both sides as provided above.


RESOURCES


1. The Bangsamoro juridical entity is empowered with authority and responsibility for the land use, development, conservation and disposition of the natural resources within the homeland. Upon entrenchment of the Bangsamoro juridical entity, the land tenure and use of such resources and wealth must reinforce their economic self-sufficiency. Among the purposes or measures to make progress more rapid are:


a. Entry into joint development, utilization, and exploitation of natural resources designed as commons or shared resources, which is tied up to the full setting of appropriate institution, particularly affecting strategic minerals.


b. Stimulation of local economy by a range of mechanism, in particular the need to address unemployment and improvement of living conditions for the population in the Bangsamoro juridical entity;


c. Intensification of measures needed to uproot the cause of poverty in the Bangsamoro juridical entity through responsible harnessing and development of its natural resources; and


d. Undertaking program review of public services, industrial or trade-related and agrarian-related issues in situations of different sectors of the society in the Bangsamoro juridical entity, which acquire communal character deriving from the special nature of their industry.


2. The Bangsamoro People through their appropriate juridical entity shall, among others, exercise power or authority over the natural resources within its territorial jurisdiction:


a. To explore, exploit, use or utilize and develop their ancestral domain and ancestral lands within their territorial jurisdiction, inclusive of their right of occupation, possession, conservation, and exploitation of all natural resources found therein;


b. To conserve and protect the human and natural environment for their sustainable and beneficial enjoyment and their posterity;


c. To utilize, develop, and exploit its natural resources found in their ancestral domain or may enter into a joint development, utilization, and exploitation of natural resources, specifically on strategic minerals, designed as commons or shared resources, which is tied up to the final setting of appropriate institution.


d. To revoke or grant forest concessions, timber license, contracts or agreements in the utilization and exploitation of natural resources designated as commons or shared resources, mechanisms for economic cooperation with respect to strategic minerals, falling within the territorial jurisdiction of the Bangsamoro juridical entity;


e. To enact agrarian laws and programs suitable to the special circumstances of the Bangsamoro people prevailing in their ancestral lands within the established territorial boundaries of the Bangsamoro homeland and ancestral territory is within the competence of the Bangsamoro juridical entity; and


f. To use such natural resources and wealth to reinforce their economic self-sufficiency.


3. The Bangsamoro Juridical Entity, and the Central Government agree on wealth-sharing based on a mutually agreed percentage ratio in favor of the Bangsamoro juridical entity through an economic cooperation agreement or arrangement over the income and revenues that are derived from the exploration, exploitation, use and development of any resources for the benefit of the Bangsamoro people.


4. The Bangsamoro juridical entity is free to enter into any economic cooperation and trade relations with foreign countries: provided, however, that such relationships and understandings do not include aggression against the Government of the Republic of the Philippines; provided, further that it shall remain the duty and obligation of the Central Government to take charge of external defense. Without prejudice to the right of the Bangsamoro juridical entity to enter into agreement and environmental cooperation with any friendly country affecting its jurisdiction, it shall include:


a. the option to establish and open Bangsamoro trade missions in foreign countries with which it has economic cooperation agreements; and


b. the elements bearing in mind the mutual benefits derived from Philippine archipelagic status and security.


And, in furtherance thereto, the Central Government shall take necessary steps to ensure the Bangsamoro juridical entity’s participation in international meetings and events, e.g. ASEAN meetings and other specialized agencies of the United Nations. This shall entitle the said juridical entity participation in Philippine official missions and delegations that are engaged in the negotiation of border agreements or protocols for environmental protection, equitable sharing of incomes and revenues, in the areas of sea, seabed and inland seas or bodies of water adjacent to or between islands forming part of the ancestral domain, in addition to those of fishing rights.


5. Jurisdiction and control over, and the right of exploring for, exploiting, producing and obtaining all potential sources of energy, petroleum, in situ, fossil fuel, mineral oil and natural gas, whether onshore or offshore, is vested in the Bangsamoro juridical entity as the party having control within its territorial jurisdiction, provided that in times of national emergency, when public interest so requires, the Central Government may, during the emergency, for a fixed period and under reasonable terms as may be agreed by both Parties, temporarily assume or direct the operations of such strategic resources.


6. The Bangsamoro government-take or profit split from total production shall be shared with the Central Government on a percentage ratio of 75%/25% in favor of the Bangsamoro juridical entity. All royalties, bonuses, taxes, charges, custom duties or imposts on natural resources and mineral resources shall be shared by the Parties on a percentage ratio of 75%/25% in favor of the Bangsamoro juridical entity.


7. The legitimate grievances of the Bangsamoro people arising from any unjust dispossession of their territorial and propriety rights, customary land tenures, or their marginalization shall be acknowledged. Whenever restoration is no longer possible, the GRP shall take effective measures of adequate reparation collectively beneficial to the Bangsamoro people, in such quality, quantity and status to be determined mutually by both Parties.


8. All proclamations, issuances, policies, rules and guidelines declaring old growth or natural forests and all watersheds within the BJE as forest reserves shall continue to remain in force until otherwise modified, revised or superseded by subsequent policies, rules and regulations issued by the competent Bangsamoro authority or juridical entity.


9. Forest concessions, timber licenses, contracts or agreements, mining concessions, Mineral Production and Sharing Agreements (MPSA), Industrial Forest Management Agreements (IFMA), and other land tenure instruments of any kind or nature whatsoever granted by the Philippine Government including those issued by the present Autonomous Region in Muslim Mindanao (ARMM) shall continue to operate from the date of formal entrenchment of the Bangsamoro juridical entity unless otherwise expired, reviewed, modified and/or cancelled by the latter.


10. The Parties recognized an immediate need to establish a five-member Bangsamoro economic-expert mission (the “Mission”) bearing in mind that the functioning of the economy and the operation of institutions involve financial and other resource management as well as parallel or complementary means, by which the Bangsamoro Development Agency will manage and administer resources acquired for the above purposes, especially in coordinating strategies and programs for cooperation in all fields.


11. The said Mission acts as a link in the conduct of Bangsamoro juridical entity’s associative parallel relationships and shall cooperate fully with all organizations involved in implementation of the peace settlement. It shall launch a plan and joint international appeal for the repatriation and development of the conflict affected areas in Mindanao. Persons appointed thereto must be familiar with the specific economic, political and legal characteristics in the Mindanao-Sulu-Palawan region and must possess recognized competence, integrity, and high moral standing.


12. Cognizant that the Bangsamoro economic-expert Mission will benefit from international expertise, both the Central Government and the BJE hereby join the Third Party facilitator in inviting international funding institutions or equivalent entities for reconstruction and development to appoint two members and to designate one as the Chairman. The BJE shall designate one member as Co-Chairman. The remaining two members shall each be designated by the Central Government and the BJE.


GOVERNANCE


1. The recognition and peaceful resolution of the conflict must involve consultations with the Bangsamoro people free of any imposition in order to provide chances of success and open new formulas that permanently respond to the aspirations of the Bangsamoro people.


2. The ultimate objective of entrenching the Bangsamoro homeland as a territorial space is to secure their identity and posterity, to protect their property rights and resources as well as to establish a system of governance suitable and acceptable to them as a distinct dominant people. The parties respect the freedom of choice of the indigenous peoples.


3. The Parties agree to invite a multinational third-party to observe and monitor the actual implementation of the comprehensive compact which will embody the details for the effective enforcement of this Agreement. The participation of the third-party shall not in any way affect the status of the relationship between the Central Government and the BJE.


4. The relationship between the Central Government and the Bangsamoro juridical entity shall be associative characterized by shared authority and responsibility with a structure of governance based on executive, legislative, judicial and administrative institutions with defined powers and functions in the comprehensive compact. A period of transition shall be established in a comprehensive peace compact specifying the relationship between the Central Government and the BJE.


5. The modalities for the governance intended to settle the outstanding negotiated political issues are deferred after the signing of the Memorandum of Agreement on Ancestral Domain.

The establishment of institutions for governance in a comprehensive peace compact, together with its modalities during the transition period, shall be fully entrenched and established in the basic law of the Bangsamoro juridical entity. The Parties shall faithfully comply with their commitment to the associative arrangements upon entry into force of a comprehensive compact between the MILF and GRP.


7. The Parties agree that the mechanisms and modalities for the actual implementation of this MOA AD shall be spelt out in the comprehensive compact to mutually take such steps to enable it to occur effectively.


Any provisions of the MOA on Ancestral Domain requiring amendments to the existing legal framework shall come into force upon signing of a comprehensive compact and upon effecting the necessary changes to the legal framework with due regard to non derogation of prior agreements and within the stipulated timeframe to be contained in the comprehensive compact.


8. The parties agree that the BJE shall be empowered to build, develop and maintain its own institutions, inclusive of, civil service, electoral, financial and banking, education, legislation, legal, economic, and police and internal security force, judicial system and correctional institutions, necessary for developing a progressive Bangsamoro society the details of which shall be discussed in the negotiation of the comprehensive compact.


9. The Parties further agree to undertake activities which will enhance the capacity of the government institutions during the transition through technical assistance, information-sharing and human resource development.


10. Matters concerning the details of the agreed consensus points on Governance not covered under this Agreement shall be deferred to, and discussed during, the negotiations of the comprehensive compact.

Olympic 08-08-08

Isa na namang pagsubog sa mga Filipino ang gaganaping olympics sa Beijing, China na magsisimula ngayong araw.

Sa tagal na pagsali ng ating bansa sa naturang palakasan ay wala pa tayong nakukuhang ginto. Hanggang pilak pa lang ang pinakamataas na nasungkit ng Pilipinas. At sa dami ng populasyon natin na mahigit 88 milyon, wala ata pa sa atin ang makakatupad sa minimithing ginto.

Malaki ang nag-aantay na premyo sa sinumang makakakuha ng ginto. Tumataginting na 15 milyon, isang kotse, at kasikatang panghabambuhay na itatala niya sa kasaysayan.

Magaling ang mga Filipino sa larangan ng palakasan pero sa propesyonal lang kung saan malaking pera ang nakataya pero pagdating ng amateur ay diyan wala ang mga Filipino. Saan ba kilala tayo? Billiard, Bowling, Boxing at Golf. Malas lang natin dahil ang mga naturang mga laro ay hindi pwede ang mga propesyonal, hindi kagaya sa Basketball, Tennis, Football at iba pa na pwedeng maglaro sa olimpiyada.

Ito ang listahan ng mga delegasyon ng Pilipinas sa olimpiyada:
      • Hidilyn Diaz (weightlifting)
      • Henry Tanamor (boxing)
      • Daniel Coakley, and Christel Simms, Miguel Molina, James Walsh,
        Ryan Arabejo (swimming)
      • Henry Dagmil and Maristella Torres (athletics)
      • Tshomlee Go and Mary Antoinette Rivero (taekwondo)
      • Mark Javier (archery)
      • Rexel Ryan Fabriga and Sheila Mae Perez (diving)
      • Eric Ang (shooting).

Sa 88 na milyon kaya wala talagang Filipino na makakakuha ng medalyang ginto? O kulang ang pondo sa palakasan? O politika ang may kasalanan. Pareho.

A 14-million dollar Photo


Sanggol pa lang pero kumikita na ang dalawang kambal nina Angelian Jolie at Brad Pitt. Mas mahal pa kaysa sa kita ni Pacquiao sa kanyang mga laban sa loob ng isang taon .

Ang bayad sa mga larawan ay mapupunta sa foundation ng dalawa.

Ancestral Domain; another key to a bigger war

Ang isyu ng ancestral domain (yung mga lupang pag-aari ng mga ninuno nila ay dapat mapunta sa mga susunod nilang lahi – “ang kay Jose ay kay Jose”), ay malawak ang sinasakupan hindi lang sa Mindanao kundi sa buong bansa.

Pagkatapos naging matagumpay ang Final Peace Agreement ng Pilipinas at Moro National Liberation Front noong 1996 at napagkalooban sila ng sariling otonomiya(ARMM), ay naging problema naman ng gobyerno kung paano paamuhin ang mga break-away ng nasabing grupo na nagtatag ng Moro Islamic Liberation Front (MILF). Hindi kasi kinikilala ng MILF ang otonomiyang sinasabi ng gobyerno na nabuo pa noong rehimen ni Pangulong Marcos. Iginiit ng MILF ang problemang ipinaglalaban nila ang pagkakaroon ng total na otonomiya nila sa ilalim ng iisang Bangsa Moro.

Sa iginigiit nilang agenda ay nagkaroon ng tatlong sakop,
siguridad
rehabilitasyon
ancestral domain

Pinakamabigat ang Ancestral Domain, dahil ito ang susi para magkaroon ng peace talks sa pagitan nila ng gobyerno. Sa ilalim ng agenda, ang mga Moro ay magkaroon ng sapat na pagkontrol sa kanilang teritoryo at resources, at pamunuan ang kanilang sariling sakop ayon sa kanilang kultura na hindi laging pinapakialaman ng Manila.

Naging usad pagong ang nasabing agenda pero sa wakas ay may patutunguhan. Ngayong araw sana Aug 5, nakaiskedyul ang pagpima ng final draft ng Memorandum of Agreement para sa ancestral domain sa pagitan ng MILF at gobyerno sa Putrajaya, Malaysia pero nag-file ang mga opisyal ng North Cotobato sa Supreme Court ng Temporary Restraining Order(TRO) para pigilan ang pirmahan, at kahapon ito ay inilabas.

Pagsakaling natuloy, ang pagpapatupad ng nasabing ancestral domain tiyak madadamay ang mga kristiyanong nagmamay-ari ng lupa at papaalisin sila. Kung sakali namang pumalpak ang gobyerno sa pagpapatupad, magkakaroon na ng susi ang MILF para sa kanilang kalayaan at itatag ang bagong bansa. Nakapaloob kasi sa MOA ang lahat ng elemento ng isang estado, gobyerno, ang mamamayan, territoryo at international na pagkilala ng buong mundo.

Sa ilalim ng MOA, ang sinasukupan ng ARMM ay palalawakin mula sa dati ng probinsiya ng Sulu, Maguindanao, Lanao del Sur, Tawi-Tawi, Basilan, at Marawi City, ay isasama ang mahigit 700 villages sa probinsiya ng Sultan Kudarat, Lanao del Norte, at North Cotabato pero bago mangyari yun dadaan muna sa pamamagitan ng botohan na gaganapin sa 2009 at 2034.

Parang malabong magkakaroon ng totoong kapayapaan ang sinasabi nilang Bangsa-Moro dahil sila-sila ay hindi nagkakaintindihan, watak-watak at nagtatag ng sariling grupo. Hindi nila kayang kontrolin ang kapwa nila Muslim na naghihimagsik ng terorismo gaya ng Abu Sayyaf.

Hindi lang Muslim(Moro) ang nagmamay-ari ng Mindanao, maraming etniko ang nakatira gaya ng mga Lumads (tribu ng Manobo, Talaandig, Pulangiyon, Mamanwa, Bla'an, Dibabawon, Mandaya, T'boli, Tagabawa-Bagobo, Erumanen-Menuvu, Higa-onon at Subanon). Sila rin ay may sariling lupang dapat para sa kanila. Paaalisin din ba sila ng mga Moro para kunin ang ancestral domain na sinasabi nila.

The Undying Customs of Ibanag

Ang Pagmamano ay isa sa mga namamatay na kaugalian ng mga Filipino. Kumukupas habang dumadaan ang panahon at naging pang-seasonal na lang ito tuwing pasko kung saan ang inaanak ay humihingi ng aginaldo sa kanyang ninong/ninang at bago siya bigyan syempre nagmamano muna.

Sa mga Ibanag, ang pagmamano ay buhay na buhay pa hanggang ngayon. Ito’y paggalang nila sa mga nakakatanda tuwing darating ang isang nakakabata galing sa bakasyon o nawalay ng mahabang oras sa loob ng isang araw.

Ako bilang isang anak ng Ibanag (nanay ko), namulat ako sa mga ugaling kaistriktohan ng aking lolo. Ang pagmamano ay dapat ginagawa at ang di pagsunod nito’y kabastusan para sa kanila. Sisitahin ka o papagalitan.

Ang paghikab habang kumakain ay kinokonsiderang hindi paggalang sa mga nakaharap sa kainan at ganun din sa mga pagkaing nakasalang sa mesa. May kaukulang kaparusahan ito. Pwedeng papaluhurin ka sa munggong nakakalat sa sahig o sa asin na nakalagay sa bilao.

Ang pag-offer ng kape sa mga nangapit-bahay ay isa rin sa kaugalian nila.

Sa mga bata, ang pagsingit na magsalita habang nag-uusap ang mga nakakatanda ay ipinagbabawal ng mahigpit.

Ang buong mag-anak na namatayan ay hindi rin pwedeng gumawa ng gawaing bahay habang nakaburol ang namatay. Ang mga malalayong kamag-anak o kapitbahay ang siyang gagawa. (...itutuloy)

Organic Life

Patok na patok ngayon ang mga organikong pagkain dito sa kalunsuran. Mga produktong hindi ginamitan ng mga pestisidiyo at artipisyal na pampataba para lang makapagpalabas ng mas malaking bunga at malayo sa mga insektong sisira sa mga pananim, o yung mga hindi binago ang sangkap/genes(Genetically Modified Organisms) para maging high-breed.
Pagbumibili tayo sa mga palengke o supermarket ng bigas, gulay, prutas, karne at isda ay hindi tayo sigurado na ito ay mga organikong produkto. May mangilanngilan na naglalagay ng "tagging" na ito raw ay organic pero madali lang naman na gawin ito dahil wala namang pagpapatunay na ganun nga ang pag-aalaga sa naturang produkto, at higit sa lahat mas malaki ang kita kasi nila dahil mas mahal ang presyo ng organic.

Naging isyu ang paglubog ng MV Princess of the Star ng Sulpicio Lines hindi lang dahil sa pagkamatay ng maraming sakay nito kundi pati na rin ang lulan nitong "Endosulphan (aka Thiodan, Thionex, Phaser, Benzoepin by Bayer) " na pag-aari ng Del Monte Philippines. Ginagamit kasi ang naturang pestisidiyo para kontrolin ang mga peste sa mga tanim nilang saging at pinya. Ang endosulphan ay istriktong ipinagbabawal sa mga bansa sa Europa pero dito sa Pilipinas ngayong Septembre pa lang umpisahan. Sa US, Canada, Australia at India ito ay malawakang ginagamit pa rin nila. Ang lulan ng lumubog na barko ay galing pa ng India.

I-imagine mo na habang kumakain ka ng repolyo, letsugas, petsay, cauliflower o lahat ng may dahon na gulay, habang sarap na sarap ka ay ito pala ay may sangkap na endosulphan o kahit anong pestisidiyo. Direktang iniinom mo ang naturang pestisidiyo, lalo na sa mga restauran na ginagawang salad ang mga ito.

May mga soya at mais ngayon na binago na rin ang kanilang komposisyon (GMO) para maging mas marami ang aanihin. Kilala ang mga nasabing tanim bilang pakain sa mga isda, manok at baboy. Ayon sa pag-aaral ang mga alaga na pinakain ng mais na GMO ay nagdedeveloped ng problema sa dugo (leukemia), high blood, kidney, liver, allergies sa impeksyon, biglang pagtaas ng blood sugar levels, diseases, at pati kanser. Kaya pala marami na ngayong sakit na walang lunas dahil hindi mahanap kung saan nagsimula.

Pati mga beybi ay di rin ligtas sa inorganikong istilo ng buhay, dahil sila ay pinapadede sa mga formulated milk at mga artipisyal na suplimento.

Madalang sa mga pamilihan ang organikong produkto at mahal ng konti kung ikumpara sa mga pagkain na ginamitan ng makabagong pamamaraan ng pagpapalaki pero ang pagtitipid ay meron din namang mapupuntahan

Kung gusto niyo talagang magkaroon ng sariling organikong produkto gaya ng gulay, pwedeng magtanim-tanim sa bakuran o sa mga paso. Mas makasigurado kayong organiko talaga ito dahil ikaw mismo ang nag-alaga.

Kung bibili sa groseria, tignan at basahin mabuti ang mga tatak at subukan ikumpara ito sa mga nakadisplay. Kahit sa kulay pa lang ay makikita ang diperensia nito gaya na lang sa itlog ng manok, higit na matingkad ang kulay ng organikong itlog na tila makapal ang balat nito kaysa sa inorganikong itlog na madaling madurog. Sa gulay mas matapang o mas mabango ang organik at minsan naman sa sukat ay mas maliit din ito. Sa mga bigas meron din yung tinatawag nilang brown rice, kasing presyo rin ito ng mga commercial rice. Ang mga tinatanim ngayon sa probinsiya na palay ay di na rin ligtas dahil iniispreyan na rin ng sandamakmak na pampatay ng peste, at ito ay mga high-breed para maging matibay sa bagyo at tagtuyot.

Huwag masyado kumain ng fastfood na nagkalat sa mga tabi-tabi. May kasabihan kasing "fast food, fast life". Karamihan kasi ay mga processed food na ito, para tumagal ang buhay nilalagyan nila ng preserbatibo, at nagtataglay din ang mga ito ng matataas na level ng taba, asuka at asin. Kaya tumataas ang porsyento ng mga obese na batang Filipino ay dahil sa mga ito.